Mở lớp truyền dạy nghề chế tác khèn của dân tộc Mông

16:19 - Thứ Sáu, 18/08/2023 Lượt xem: 6128 In bài viết

ĐBP - Ngày 18/8, tại bản Pú Súa, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc lớp truyền dạy nghề chế tác khèn của dân tộc Mông. Tham gia lớp truyền dạy nghề chế tác khèn có 18 học viên.

Nghệ nhân hướng dẫn học viên các bước làm khèn Mông.

Lớp truyền dạy hướng dẫn học viên nắm bắt và thực hành quy trình tạo ra những chiếc khèn. Học viên sẽ được các nghệ nhân truyền dạy bí quyết chọn nguyên liệu, cách chế tác các bộ phận cấu thành như: thân, ống, đai và cách đúc đồng, làm lưỡi gà... để tạo ra một chiếc khèn hoàn chỉnh.

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò của các nghệ nhân chế tác khèn; nâng cao nhận thức cho cộng đồng, trực tiếp là các học viên trong việc bảo tồn giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào; gìn giữ, phát huy được nghệ thuật trình diễn dân gian, các tập quán xã hội và tín ngưỡng gắn với cây khèn của dân tộc Mông. Tạo cơ hội và môi trường thuận lợi cho nghệ thuật chế tác khèn của dân tộc Mông nói chung và dân tộc Mông tại xã Ẳng Cang nói riêng có sức cuốn hút và lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top